วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

กรดไหลย้อน ต้องใช้ขมิ้นชันละลายในน้ำได้

   ดร.ณสพน โพธิ์วิจิตร คนที่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดีอยู่อาจจะยังไม่คุ้นชื่อหรือรู้จักชื่อของท่าน แต่คนส่วนใหญ่ที่รู้จักชื่อของท่านมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ชอบเกี่ยวกับเรื่องของการรักษาโรคด้วยยาสมุนไพรต่างๆ ถ้าท่านดร. ณสพน โพธิ์วิจิตรนั้นเป็นผู้คิดค้นวิจัยเกี่ยวกับสมุนไพรไทยที่นำมาเป็นยารักษาโรคได้ สมุนไพรที่นำมารักษาโรคที่สร้างชื่อเสียงให้กับท่านดอกเตอร์ท่านนี้ก็คือสมุนไพรขมิ้นชัน ช่างท่านใดคิดค้นยาแก้กรดไหลย้อนที่เกิดจากสารสกัดเคอร์คูมินอยด์ในขมิ้นชันที่มีคุณสมบัติในการละลายในน้ำได้สูงถึง 10,000 เท่า ผลิตภัณฑ์นี้ได้นำไปเข้าประกวดประดับเวทีระดับโลก แล้วก็สามารถคว้ารางวัลเหรียญทองระดับโลกมาได้ถึง 3 เหรียญทอง

    ต่อให้ยาที่ได้รับเหรียญทองระดับโลกมีคุณภาพดีขนาดไหนก็ตามแต่ถ้าหากผู้ป่วยที่เป็นโรคกรดไหลย้อนไม่ให้ความร่วมมือในการรับประทานยาหรือในการปฏิบัติตัวให้ดีหลีกเลี่ยงจากปัจจัยในการเร่งทำให้กรดออกมามาก ยาที่รับประทานไปก็จะไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ทั้งคนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารก็เช่นเดียวกันควรจะปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของผู้เชี่ยววชาญหรือแพทย์ที่จ่ายยา ดังนั้นวันนี้จึงขอแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับน้ำย่อยที่มากราบท่านให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารหรือร้านอาหารดังต่อไปนี้นะครับ

การปฏิบัติตัวในการรักษาโรคระบบทางเดินอาหาร


  1. ควรรับประทานอาหาร ที่มีประโยชน์และไม่เกิดโทษต่อร่างกายโดยเฉพาะอาหารที่ทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารมากหรือน้ําย่อยในกระเพาะอาหารผลิตออกมามากเกินไป  ยกตัวอย่างเช่น ส้มตำปลาร้า กาแฟสด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากสามารถลดหรืองดรับประทานได้จะเป็นเรื่องดีมาก
  2. ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ปรับสมดุลร่างกายรวมไปถึงได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอโดยเฉพาะอย่างยิ่งรอยแผลที่เกิดบริเวณกระเพาะอาหารและหลอดอาหาร
  3. รับประทานยาให้ตรงต่อเวลาและรับประทานยาจนกว่ายาจะหมดอย่างเคร่งครัด การรับประทานยาให้ตรงต่อเวลาจะช่วยให้ผลการรักษาดีขึ้นและเห็นผลอย่างรวดเร็ว การรับประทานยาไม่ตรงต่อเวลาหรือกินๆหยุดหยุดอาจจะทำให้เกิดอาการดื้อยาขึ้นมาได้
  4. ควรสังเกตตัวเองว่ามีความเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นบ้างเพื่อที่ในครั้งต่อไปในการรับประทานยาจะได้ปรับปรุงตัวหรือจะได้เปลี่ยนแปลงวิธีการรับประทานยาให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น


    ทั้งหมดนี้คือการปฏิบัติตัวในการรับประทานยาลดกรดไหลย้อนสมุนไพรเพื่อใช้ในการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารต่างๆ ถึงแม้ขมิ้นชันที่สกัดออกมานั้นจะมีประสิทธิภาพมากแต่ถ้าหากเราไม่ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำต่างๆยาที่มีประสิทธิภาพก็อาจจะได้ประสิทธิภาพไปโดยสิ้นเชิง ดังนั้นทั้งตัวผู้ป่วยเองและยาเองจึงมีความสำคัญที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน สารสกัดในขมิ้นชันเป็นสารสกัดที่มีประโยชน์ต่อร่างกายถึงแม้ว่าจะมีประโยชน์มากมายและไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะในการรักษาอาการของระบบทางเดินอาหารเท่านั้น ยังสามารถช่วยทำให้ร่างกายเกิดความสมดุลทำให้เจริญอาหาร ลดอาการร้อนใน และยังมีประโยชน์อื่นๆอีกมากมาย ก่อนรับประทานยาทุกครั้งข้อควรปฏิบัติสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการอ่านฉลากวิธีการรับประทานรวมไปถึงข้อควรระวังต่างๆ
กรดไหลย้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น