วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

กรดไหลย้อน มาพร้อมวิวัฒนาการทางการแพทย์

แม้ว่าวิวัฒนาการทางการแพทย์เจริญก้าวหน้าตามยุคสมัยที่มีเทคโนโลยีรองรับ สักเพียงใดก็ตามแต่เราจะปฏิเสธไม่ได้ถึงแนวทางการรักษาด้วยยาแก้กรดไหลย้อนที่มีมาแต่ช้านานควบคู่กับการใช้ ยาลดกรดไหลย้อนพื้นบ้านและยาสมุนไพรเพื่อทำการรักษาโรคต่างๆ วันนี้ผมขอยกตัวอย่างสมุนไพรที่ บรรพบุรุษเราได้นำภูมิปัญญามาปรับใช้สมุนไพรกับการรับประทานอาหาร สามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้สมุนไพรตัวนี้ ชื่อว่าขมิ้นชัน ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิดตลอดจนมีเส้นใยอาหาร รวมถึงโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตมีสารเคอร์คูมินที่เป็นประโยชน์ นิยมนำมาประกอบอาหาร และแต่งสีแต่งกลิ่นได้ดี โดยเฉพาะอาหารทางภาคใต้มักจะมีขมิ้นเป็นส่วนประกอบ





สรรพคุณการรักษาโรค ช่วยรักษาอาการต่างๆ ได้เป็นอย่างดีแตกต่างกันออกไปเรียกได้ว่าสมุนไพรเพียงแค่ตัวเดียวรักษาโรคได้ร้อยแปดกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นโรคกรดไหลย้อน โรคผิวหนัง ระบบขับถ่าย ลำไส้ ไขข้ออักเสบ บำรุงสมอง บำรุงโลหิตหัวใจ โรคกระเพาะ หรือแม้แต่ทางด้านความงามก็จะนิยมนำมาเป็นส่วนผสมสำคัญ เนื่องจากสารของขมิ้นชันช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย และชะลอความแก่ได้ ครั้งนี้จะขอยกตัวอย่างช่วยรักษากรดไหลย้อน ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นท้องช่วยแก้ปัญหาเรื่องกระเพาะอาหารที่เกิดจากการรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา จนเป็นเหตุให้เกิดภาวะหลั่งกรดเกินเกิดการไหลย้อนอาการของกรดไหลย้อน ผู้ที่เป็นกรดไหลย้อนสามารถสังเกตุอาการเบื้องต้นเหล่านี้ได้



อาการเบื้องต้น


  1. รู้สึกปวดแสบร้อนจากช่วงอกไปจนถึงลิ้นปี่ เจ็บหน้าอก
  2. มีน้ำรสเปรี้ยวหรือขมไหลย้อนขึ้นมาในปากและคอ
  3. มีอาการจุกเสียดแน่นคล้ายอาหารไม่ย่อย เรอบ่อย คลื่นไส้หลังรับประทานอาหาร
  4. กลืนอาหารได้ลำบาก มีอาการเจ็บคอ บางคนมีอาการไอเรื้อรัง



แนะนำให้ทานผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากขมิ้นชัน ครั้งละ 1-2 แค้ปซูล ก่อนอาหารจะทำให้ยับยั้งการหลั่งกรด และรักษาแผลในลำใส้ได้ดี แต่ทั้งนี้ต้องหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่เผ็ดและมีรสจัดมากเดินไป เพราะจะไปกระตุ้นการกลับมาของโรคได้
กรดไหลย้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น