วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2561

กรดไหลย้อน โรคทางระบบทางเดินอาหาร

     การปฏิบัติตัวเพื่อหลีกเลี่ยงจาก การเป็นโรคในระบบทางเดินอาหารที่จะมาแนะนำดังต่อไปนี้ไม่ใช่การแก้หรือการรักษาที่ปลายเหตุหลายๆคนถ้าป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหารมักจะใช้ ยาแก้กรดไหลย้อน เป็นตัวเลือกที่ 1 แต่การแก้ปัญหา ตามที่ได้กล่าวมานี้เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกวิธีและเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอย่างที่ได้กล่าวมา ถ้าคุณสามารถงดที่จะใช้ ยาลดกรดไหลย้อน โดยเปลี่ยนวิธีการเป็นการปฏิบัติตัวที่ทำให้ห่างไกลจากโรคทางระบบทางเดินอาหารนี้ ซึ่งมีวิธีและข้อควรกระทำง่ายๆอยู่ไม่กี่ข้อดังที่จะอธิบายในหัวข้อต่างๆดังต่อไปนี้

ข้อที่ 1

     สิ่งแรกที่เราควรจะต้องทำเป็นอันดับแรกและอันดับต้นๆเลยก็คือการควบคุมการรับประทานอาหารให้อยู่ในปริมาณที่พอดีไม่มากจนเกินไปและไม่น้อยจนเกินไป การรับประทานอาหารมากเกินไปจะทำให้เกิดอาการจุกเสียดแน่นท้องทำให้กรดในกระเพาะอาหารหลั่งออกมามากจนผิดปกติ ส่วนการรับประทานอาหารน้อยเกินไปนั้นจะทำให้น้ำย่อยส่วนที่ออกมาย่อยอาหารนั้นคงเหลือตกค้างอยู่ในกระเพาะอาหารและจะทำอันตรายต่อกระเพาะอาหารซึ่งนำไปสู่ โรคกระเพาะ ได้

ข้อที่ 2

     การที่เรากินยาบ่อยๆ ถือว่าไม่ใช่เรื่องดีเนื่องจากว่าคำว่ายานั้นย่อมส่งผลข้างเคียงไม่ในระยะสั้นก็ระยะยาว นอกจากจะไม่ทำให้ โรคกรดไหลย้อน ของเราหายแล้ว มันอาจจะถูกส่งผลข้างเคียงไปถึงระบบตับระบบไตภายในร่างกายด้วย หากเราต้องการรับประทานยาเป็นจริงถ้าต้องการจะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่มีต่อตับหรือผลกระทบที่มีต่อไตควรจะเลือกรับประทานยาสมุนไพรโดยเฉพาะสมุนไพรที่ช่วยดูแลรักษาอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้ดีที่สุดนั่นก็คือสมุนไพรขมิ้นชัน

ข้อที่ 3

     ถ้าหากเป็นไปได้ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาดและควรลดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มประเภทชากาแฟลง แต่ถ้าใครสามารถเลิกได้เลยยิ่งดีเพราะนั่นเท่ากับว่าคุณจะห่างไกลจากโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้ แต่ถ้าขาดใครไม่สามารถหยุดหรืองดได้ก็อาจจะค่อยๆลดปริมาณการรับประทานลงทีละเล็กทีละน้อย และใช้ระยะเวลาในการค่อยๆลดปริมาณนี้ลงจนในที่สุดก็ให้ลองหยุดรับประทานเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มประเภทชากาแฟลงไปเลย

ข้อที่ 4

     หาเวลาออกกำลังกายบ้างก็ดีอย่างน้อยวันละ 10 นาทีถึง 20 นาที หรือถ้าคิดเป็นต่อ 1 สัปดาห์ก็สัปดาห์ละ 3-4 วัน ซึ่งการออกกำลังกายอยู่เป็นประจำนั้นจะช่วยทำให้ความสมดุลในร่างกายดีขึ้นระบบการย่อยอาหารดีขึ้นจะทำให้การหลั่งกรดในกระเพาะอาหารออกมาในปริมาณที่เหมาะสมไม่ว่าคุณจะรับประทานอาหารมากจนเกินไปหรือน้อยจนเกินไปก็ตาม
กรดไหลย้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น