วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561

กรดไหลย้อน มาพร้อมกับการไม่รับประทานอาหารเช้า

     

     ทุกๆเช้าผมมักจะไม่ค่อยรับประทานอาหารเช้าเนื่องจากว่ากิจวัตรในการทำงานของผมต้องตื่นแต่เช้าและทำงานหามรุ่งหามค่ำจนไม่มีเวลาในการซื้ออาหารเช้ามารับประทาน ผมปฏิบัติตัวแบบนี้มาเป็นระยะเวลาหลายปีด้วยกัน จนมาปีนี้ผมรู้สึกแปลกๆว่าร่างกายของผมมีอาการที่ผิดปกติไปจากเดิมครับ อาการที่ผิดปกติไปนั้นได้แก่
1. รู้สึกจุกเสียดแน่นท้องเป็นประจำไม่ว่าจะก่อนรับประทานอาหารหรือหลังรับประทานอาหาร
2. ถึงแม้จะรับประทาน ยาแก้กรดไหลย้อน แล้วก็ตามก็ไม่ช่วยทำให้อาการดีขึ้นยังมีอาการเรอเปรี้ยวเรอบ่อยและรู้สึกว่ามีน้ำย่อยไหลย้อนขึ้นมาทำให้เวลากลืนน้ำลายรู้สึกได้ว่าน้ำลายมีรสเปรี้ยวแปลกๆ
3. หลังรับประทานอาหารมักจะมีอาการท้องอืดอยู่เป็นประจำเหมือนอาหารไม่ย่อยหรือแม้ว่าจะมีการกิน ยาลดกรดไหลย้อน ตามหลังจากรับประทานอาหารเสร็จก็ไม่ช่วยให้อาการท้องอืดท้องเฟ้อหรืออาหารไม่ย่อยนั้นดีขึ้นเลย
4. เวลานอนหลับก็รู้สึกแสบร้อนบริเวณกลางอกอันน่าจะสืบเนื่องจาก โรคกรดไหลย้อน ที่มันกำเริบขึ้นทำให้น้ำย่อยมาอยู่บริเวณหลอดอาหารบริเวณกลางหน้าอกทำให้เวลานอนหลับจึงหลับได้ไม่เต็มที่เพียงพอ
5. เกิดเป็น โรคกระเพาะ รู้สึกปวดท้องทุกครั้งเมื่อรับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆรู้สึกทรมานมาก ไม่มีสมาธิในการทำงานหรือทำอะไรเนื่องจากว่ามีอาการปวดท้องเป็นประจำครับ

     ตอนนี้ผมตั้งปณิธานให้กับตัวเองใหม่ว่าต่อไปนี้ผมจะรับประทานอาหารเช้าให้ตรงเวลาและรับประทานอาหารเช้าทุกๆวันโดยไม่มีข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น แล้วจะดูความเปลี่ยนแปลงของร่างกายว่าจะยังคงมีอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรืออาหารไม่ย่อยอีกหรือเปล่า หากอาการยังไม่ดีขึ้นอาจจะต้องไปพบคุณหมอเพื่อให้คุณหมอวินิจฉัยและทำการรักษาต่อไปครับ แต่ก่อนที่จะถึงขั้นนั้นผมจะดูแลสุขภาพตัวเองปฏิบัติตัวเสียใหม่และควบคุมการรับประทานอาหารให้ดีขึ้นงดการรับประทานอาหารรสจัดหรืออาหารที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีน เพื่อให้การหลั่งกรดในกระเพาะอาหารของผมไม่หลั่งออกมามากและมีน้ำกรดเหลือตกค้างในกระเพาะอาหารหรือมีน้ำกรดไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร เพื่อนๆที่มีงานทำตอนเช้าๆหรือไม่มีเวลาที่จะรับประทานอาหารเช้าพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่นะครับดูผมเป็นตัวอย่างว่าการปฏิบัติตัวแบบผิดๆการไม่รับประทานอาหารเช้าซึ่งเป็นอาหารที่มีความจำเป็นมากต่อร่างกาย นอกจากว่าจะส่งผลเสียต่อร่างกายของเราแล้ว เท่าที่ผมทราบมาคนที่ไม่ค่อยได้รับประทานอาหารเช้าหรือรับประทานอาหารเช้าเป็นบางครั้งนั้นมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์ได้มากกว่าคนที่รับประทานอาหารเช้าอยู่เป็นประจำอยู่หลายเท่าเลยนะครับ
กรดไหลย้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น