วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2561

กรดไหลย้อน ป้องกันได้ง่ายๆ

รู้หรือไม่ว่าภาวะการเกิดความเครียดไม่เพียงแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพในเรื่องอื่นเท่านั้นยังก่อให้เกิดโรคที่เรียกว่ากรดไหลย้อนตามมาได้อีกด้วย เพราะอาการเครียดส่งผลให้กระเพาะอาหารมีการหลั่งกรดออกมามากขึ้น โรคกรดไหลย้อนนี้หลายคนที่ยังไม่เคยเป็นอาจไม่ทราบว่ามีภาวะลมแรงและอันตรายมากเพียงใด อาการของโรคกรดไหลย้อนนั้น หลายคนอาจจะมองข้ามและเข้าใจผิดว่า เป็นภาวะโรคกระเพาะธรรมดาเท่านั้นเองแต่จริงๆแล้วโรคนี้จะมีอาการแตกต่างกันไปแล้วแต่ละบุคคลส่วนมากจะรู้สึกแสบร้อนบริเวณกลางอก และ มีอาการต่างๆขึ้นอยู่กับภาวะความรุนแรงของโรคและภาวะแทรกซ้อนส่วนใหญ่จะสังเกตได้ดังนี้

1. จะมีอาการไอบ่อยๆรู้สึกเหมือนว่ามีเสลดอยู่ในลำคอตลอดเวลา ซึ่งหากเกิดภาวะนี้ ขึ้นแสดงว่า กรดไหลย้อนได้ อยู่ในขั้นรุนแรง แล้วโดยที่โกรธได้ระยองขึ้นมาถึงปากและคอหอย

2. ในบางคนจะมีภาวะอาเจียนเป็นเลือดคืนอาหารลำบาก ทำให้เสี่ยงต่อ อันตราย กล่องเสียงได้ หากไม่รีบรักษาอาจเสี่ยงเป็นมะเร็ง

3.  จุกแน่นบริเวณยอดอก คลื่นไส้ เรือเปรี้ยวและเรอบ่อยๆ ทำให้มีอาการไม่สบายตัว หลังจากที่ รับประทานอาหารเข้าไปแล้วรู้สึกเหมือนอาหารไม่ย่อย ซึ่งอาการแสบร้อนกลางอกนี้หากไม่ทำการรักษาจะเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ในผู้ป่วยที่เป็นกรดไหลย้อนจะทำให้เกิดแผลขึ้นในหลอดอาหารเนื่องจากมีน้ำย่อยไหลย้อนขึ้น ล้นออกจากกระเพาะอาหาร มาสู่หลอดอาหารมากเกินไปเกิดอาการกลืนลำบาก เนื่องจากเกิดแผล ในหลอดอาหารนั้นเองทำให้หลอดอาหารตีบแคบลง

4. เกิดอาการเรอเปรี้ยวรู้สึกขมคอ และแสบบริเวณคอหอยเกิดอาการขย้อนอาหาร



ต่อไปนี้เป็นวิธีการป้องกันและลดปัญหาการเกิดกรดไหลย้อนเป็นวิธีง่ายๆที่สามารถทำตามได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งยาแก้กรดไหลย้อน หรือ ยาลดกรดไหลย้อนเลย ขั้นแรกคือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารของตัวเราเองเสียก่อน คือรับประทานในปริมาณที่น้อยลงแต่สามารถเพิ่มระยะเวลาให้บ่อยขึ้นได้ เพื่อที่จะทำให้กระเพาะอาหารได้ทำงานเต็มที่ และพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดภาวะกรดไหลย้อน เช่นอาหารที่มีรสเผ็ด รสเปรี้ยว  จัด ซึ่งทำให้ เกิดการหลั่งกรดออกมาในปริมาณที่มากเกินไป งดเว้นชากาแฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีคาเฟอีนน้ำอัดลมกระเทียมหัวหอมเป็นต้น อาหารเหล่านี้จะกระตุ้นให้กระเพาะอาหารหลั่งน้ำย่อยออกมามากเกินไปและทำลายระบบกระเพาะอาหารให้เสื่อมสภาพได้เร็ว การพักผ่อนให้เพียงพอและพยายามผ่อนคลายไม่ให้เกิดความเครียดจะช่วยลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารได้ดีเช่นกัน อีกทั้งภาวะ จำกัดไม่ให้เกิดโรคอ้วน เนื่องด้วยปัจจัยสำคัญหลัก อีกปัญหาหนึ่งที่เกิดโรคกรดไหลย้อนนั่นก็คือโรคอ้วนนั่นเองเมื่อน้ำหนักลดลงความดันในกระเพาะอาหารก็จะลดลงไปด้วยส่งผลดีต่อสุขภาพ รับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของสมุนไพร ในการระบายลมและลดอาการ หลั่งกรดในกระเพาะเช่นขมิ้นชันถือว่าเป็นสมุนไพรไทยที่นอกจากช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อแล้ว ยังช่วยสมานแผลโรคกระเพาะในกระเพาะอาหารได้อีกด้วยอีกหนึ่งสมุนไพรที่ควรแนะนำคือขึ้นฉ่าย นอกจากจะช่วยลดกรดไหลย้อนแล้วยังทำให้ระบบย่อยอาหารมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย
การดื่มน้ำอุ่น หรือชาสมุนไพรหลังรับประทานอาหารก็สามารถช่วยเจือจางและล้างกรดจากกระเพาะอาหารได้ด้วยทำให้ ไม่มีภาวะกรดไหลย้อน ไปสู่หลอดอาหาร ข้อที่ แนะนำสำหรับผู้ที่ติดบุหรี่อยู่ ซึ่งบุหรี่นั้นเป็นปัจจัยทำให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนที่สำคัญเช่นกัน เพราะบุหรี่เป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก  นั่นเอง  การเลิกบุหรี่จะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณหูรูดหลอดอาหารทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น
กรดไหลย้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น